Friday, April 18, 2008

Tan-Gun หรือ "ฮวันอุง" ต้นกำเนิดชนชาติเกาหลี


...เทพเจ้าทันกุนหรือ"ฮวันอุง" ต้นกำเนิดชนชาติเกาหลี...


...ประเทศเกาหลีมีประวัติศาสตร์มายาวนานและมีเรื่องเล่าที่เป็นตำนานอันเลื่องลือและเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก เกี่ยวกับการสร้างชาติ นั่นคือตำนานเทพ “ทันกุน” ผู้เป็นต้นกำเนิดบรรพบุรุษของชนชาติเกาหลี
“ในอดีตกาล มีเทพองค์หนึ่งชื่อว่า ฮวันอิน เป็นผู้ปกครองสรวงสวรรค์ เทพฮวันอินมีลูกชายหนึ่งคน ชื่อว่าฮวันอุงทุกๆวัน ฮวันอุงได้เฝ้ามองแต่โลกมนุษย์ ฮวันอินผู้เป็นพ่อ รู้และเข้าใจความต้องการของฮวันอุงลูกชาย จึงอนุญาตให้ฮวันอุง พร้อมไพร่พลกว่า 3 พันคน คือ บรรดาเหล่าเทพแห่งลม เทพแห่งเมฆ และเทพแห่งฝน ลงมาปกครองโลกมนุษย์ ที่เทือกเขาแทแบ็กซาน(ปัจจุบันคือภูเขา โมยฮยังซาน อยู่ในประเทศเกาหลีเหนือ)
ในสมัยนั้น มีหมีกับเสือคู่หนึ่งอาศัยอยู่ในป่า เสือกับหมีคู่นี้มีความปรารถนาอย่างยิ่ง ที่จะได้กลายเป็นมนุษย์ จึงเที่ยวสวดอ้อนวอนขอให้ตนกลายเป็นคนต่อทุกๆเทพเรื่อยไป จนกระทั่งวันหนึ่ง หมีและเสือได้มาขอและสวดภาวนาต่อเทพฮวันอุง เทพฮวันอุงจึงกล่าวแก่สัตว์ทั้งสองว่า“เจ้าทั้งสอง รับนี่ไปกิน แล้วรักษาศีลอยู่ในถ้ำ ไม่เห็นแสงเดือน แสงตะวันเป็นเวลาหนึ่งร้อยวัน แล้วเจ้าทั้งสองก็จะสมความปรารถนา”

ทั้งหมีและเสือต่างดีใจ รับคำเทพฮวันอุง เข้าไปในถ้ำ และกินผักขมเกาหลีกับกระเทียมที่เทพฮวันอุงให้มา เวลาผ่านไปได้สามวัน และด้วยโดยธรรมชาติ เสือนั้นทนอยู่ในถ้ำที่อึดอัด ไม่เห็นเดือนเห็นตะวันต่อไปไม่ไหว จึงผิดศีลออกมานอกถ้ำไม่สามารถกลายเป็นคนได้สมความปรารถนา ส่วนหมีนั้น มีความอดทนอดกลั้นสูง รักษาศีลอยู่ในถ้ำ จนกระทั่งเวลาผ่านไปได้ 21วัน ก็กลายร่างเป็นหญิงงาม ได้ชื่อว่า อุงนยอ

สาวอุงนยอ อยู่มาได้ไม่นาน เกิดอยากมีลูก จึงไปสวดอ้อนวอนต่อเทพฮวันอุงอีก เทพฮวันอุงจึงแปลงกายเป็นมนุษย์ สมสู่กับสาวอุงนยอ จนอุงนยอได้ให้กำเนิดบุตรชาย มีชื่อว่า “ทันกุน” ทันกุนได้สถาปนาอาณาจักรโคโชซอน อาณาจักรแรกแห่งสาธารณรัฐเกาหลี เมื่อ 2,333 ปีก่อนคริสตกาล ทันกุนปกครองประเืทศเป็นเวลา 1,500 ปี เมื่อตายแล้วก็กลายเป็นเทพแห่งภูเขา อาซาดัล”

ปัจจุบัน ก็ยังมีกลุ่มคนเกาหลีบางส่วนที่นับถือศาสนาแทจงโคย โดยมีเทพ “ทันกุน” เป็นที่เคารพนับถือของศาสนานี้ และตั้งแต่ปี ค.ศ. 1949 เป็นต้นมา รัฐบาลเกาหลี ก็ได้กำหนดให้ทุกๆวันที่ 3 ของเดือน 10 ตามปฎิทินจันทรคติ ของทุกปี เป็นวันสถาปนาประเทศเกาหลี และถือเป็นวันหยุดประจำปีของประเทศเกาหลีอีกด้วย


The Legend of Tan-Gun (Hwan-ung / Hwan- in)

Legend has it that Hwan-ung, the son of Hwan-in (who was the God of All and the ruler of Heaven), yearned to live on Earth among the valleys and the mountains. His father sent him and 3,000 helpers to rule Earth and provide humans with great happiness.

Hwan-ung descended to Mount T'aebaeksan on the border between Manchuria and what is now North Korea. He named the place Shinshi, City of God. Along with his ministers of clouds, rain, and wind, he instituted laws and moral codes and taught the humans various arts, medicine, and agriculture.

A tiger and a bear living in a cave together prayed to become human. Upon hearing their prayers, Hwan-ung called them to him and gave them 20 cloves of garlic and a bunch of mugwort. He then ordered them to only eat this sacred food and remain out of the sunlight for 100 days. The tiger shortly gave up and left the cave. However, the bear remained true and after 21 days was transformed into a woman.

The bear-woman was very grateful and made offerings to Hwan-ung. However, lacking a companion she soon became sad and praved beneath a sandalwood tree to be blessed with a child. Hwan-ung, moved by her prayers, took her for his wife and soon she gave birth to a handsome son. They named him Tan-gun, meaning "Altar Prince" or sandalwood.

Tan-gun developed into a wise and powerful leader and in 2333 BC moved to P'yongyang and established the Choson ("Land of the Morning Calm") Kingdom. Finally, at the age of 1,908, he returned to T'aebaeksan where he became a mountain god.

กาญจน์มุนี ศรีวิศาลภพ (ร้อยตะวัน)

Thanks for data from http://www.lifeinkorea.com/information/tangun.cfm

Kanmunee Srivisarnprob (Roytavan) : Translator to