Sunday, May 18, 2008

เทพผู้พิทักษ์ทั้ง 4 กับตำราพิชัยสงครามเรื่องทิศทางในการเดินทัพ (มังกรน้ำเงิน)


มังกรน้ำเงิน (อุนซา) 青龍 เทพผู้พิทักษ์เมฆแห่งทิศตะวันออก

...มังกรน้ำเงิน 青龍 หรือจะเรียก มังกรเขียว ก็ไม่ผิด เนื่องจากสีของเกล็ดมังกรนี้จะมีสีเหลือบคือฟ้าอมเขียว ซึ่งมรชื่อเรียกตามภาษาต่าง ๆ ดังนี้ คือ ชิงหลง ในภาษาจีน เซริว ในภาษาญี่ปุ่น หรือ ชุง รวอง ในภาษาเกาหลี เทพผู้พิทักษ์แห่งทิศตะวันออกของจักรวาล ถือเป็นเทพแห่งเมฆและท้องฟ้า

เป็นตัวแทนแห่งฤดูใบไม้ผลิ สีประจำคือสีฟ้า (หรือเขียว) เป็นเทพพิทักษ์ ธาตุไม้ แสดงถึง คุณงามความดี ความเหมาะสม ความสงบสุขและมั่นคงของบ้านเมือง (ควบคุมดินฟ้าอากาศ และ เป็นสัญลักษณ์แห่งจักรพรรดิ) ตามตำราจีนโบราณ เชื่อกันว่า มังกรน้ำเงิน เกิดจากทองสีน้ำเงินอายุแปดร้อยปี สีของมังกรจะเหมือนสีของท้องฟ้ายามฟ้า

เมื่อถึงสมัยฉินและฮั่น สัตว์เทพทั้งสี่ก็เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปในฐานะตัวแทนของฤดูกาลและสีสันทั้งสี่ ในช่วงเวลาดังกล่าว สัตว์เทพทั้งสี่ได้ปรากฏในศาสตร์วิทยาการของจีนหลากหลายสาขา อาทิ ดาราศาสตร์ และภูมิศาสตร์ และการทหาร ดังเช่น ในตำราพิชัยสงครามบทหนึ่ง ได้กล่าวถึงการกำหนดทิศทางเดินทัพไว้ว่า “การเคลื่อนทัพนั้น ซ้ายเป็นมังกรเขียว ขวาเสือขาว ทัพหน้าคือหงส์แดงและเต่าดำคุมหลัง บัญชาการจากเบื้องบน นำปฏิบัติสู่เบื้องล่าง”

เนื่องจากผู้คนในสมัยนั้นต่างคุ้นเคยกับตำแหน่งของสัตว์เทพทั้งสี่เป็นอย่างดี ภายหลังจึงได้รับการประยุกต์ให้กลายเป็นสัญลักษณ์ของธงนำทัพไป

Roytavan : Writer